October 18, 2018
(18/10/2018 - 08:40)

ตลาดหุ้นวานนี้ : SET Index วานนี้อ่อนตัวลง -2.83 จุด (-0.17%) ปิดที่ 1,695 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 53,005 ล้านบาท โดยแม้ว่าจะได้ sentiment บวกจากตลาดหุ้นรอบบ้านที่ปรับตัวขึ้นตอบรับงบ 3Q18 ของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐแข็งแกร่งโดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร อย่างไรก็ตามแรงกดดันจากความกังวลสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ยังคงอยู่ส่งผลให้มีแรงขายกดดัชนีย่อตัวลงปิดแดนลบ ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 3,433 ล้านบาท แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,356 ล้านบาท และ Net Long TFEX 1,835 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ : คาดการณ์ SET อ่อนตัวลงทดสอบ 1,685 – 1,690 จุด จากแรงกดดันรายงานการประชุม FED เดือนก.ย. ระบุว่าจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อหนุนภาวะเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งและควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้ US Bond yield 10 ปีพุ่งขึ้นสู่ระดับ 3.2% อีกครั้ง รวมถึงแนวโน้ม Fund Flow ต่างชาติที่ยังคงไหลออกต่อเนื่องโดย Net sell 4 หมื่นลบ. MTD. นอกจากนี้ข่าว EU ปฏิเสธแผนการใช้จ่ายของรัฐบาลอิตาลีที่จะเพิ่มงบประมาณขาดดุลสู่ 2.4% ของ GDP ในปีหน้าเนื่องจากอิตาลีมีหนี้ในภาครัฐจำนวนมาก อีกทั้งราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงแรงหลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้นเกินคาดโดยเพิ่มขึ้น 6.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นตัวถ่วงกลุ่มพลังงานและดัชนี อย่างไรก็ตามคาดว่าแรงซื้อดักผลประกอบ 3Q18 ที่กำลังทยอยประกาศจะช่วยหนุนดัชนีในจังหวะที่อ่อนตัวลงได้

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy

  • กลุ่มธนาคารที่จะประกาศงบ 3Q18 ในสัปดาห์นี้คาด BBL, KTB รายงานกำไรเติบโตขึ้น
  • กลุ่มรับเหมา (STEC, SEAFCO) นิคมฯ (AMATA) รับผลบวกจากการเลือกตั้ง และบอร์ด EEC อนุมัติ 4 โครงการใหญ่ 4.7 แสนลบ. คาดออก TOR ภายในเดือนต.ค.
  • กลุ่มอิเล็กฯ (KCE, SVI ) กลุ่มอาหาร (GFPT, CPF) คาดกำไร 3Q18 เติบโตจากเงินบาทอ่อนค่า
  • กลุ่ม defensive stock เช่น กลุ่มโรงพยาบาล (BDMS, BCH, CHG) กลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM, CKP, EA)

หุ้นแนะนำวันนี้ : KTB (20.3 ซื้อ/เป้า 23) ได้ Sentiment บวก AQ ขายที่ดินได้แล้วกว่า 8.9 พันล้านบาท เป็นบวกต่อ KTB ในฐานะเจ้าหนี้ของ AQ ซึ่งมีโอกาสได้รับการชำระหนี้และบันทึกกลับรายการตั้งสำรองหนี้สูญที่เคยบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายไปแล้วกลับคืน ด้านงบ 3Q18 คาดมีกำไรสุทธิ 7,000 ล้านบาท ขยายตัว 9%yoy, BCH (ปิด 19.8 ซื้อ/เป้า 21) คาดกำไรสุทธิ 3Q18 ประมาณ 340 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 36%qoq และ 13%yoy จากผลบวกของรายได้ที่เร่งตัวขึ้นของศูนย์ WMC แจ้งวัฒนะ, TKN (ปิด 15.1 ซื้อ/เป้า 21.5) TKN เป็นอีกหนึ่งหลักทรัพย์ที่คาดว่าจะได้ผลบวกจากการที่ภาครัฐเตรียมออกมาตรการกระตุ้นนักท่องเที่ยวในช่วงปลายปลายปี โดยเฉพาะมาตรการฟรีวีซ่า ออน อาร์ไรวัล เป็นเวลา 2 เดือน (พ.ย.-ธ.ค. 61) ให้กับนักท่องเที่ยวจีน

Top picks ปีนี้ : ANAN, BBL, CPALL, MTC, ROBINS และ SPALI

KSS report วันนี้ : BCH (ปิด 19.8 ซื้อ/เป้า 21), BCPG (ปิด 20.2 ถือ/เป้าใหม่ 18 จาก 17), TOP (ปิด 85.75 ซื้อ/เป้า 105)

ประเด็นสำคัญวันนี้ :       

  • (-) Fed Minute คณะกรรมการส่วนใหญ่ยังเห็งพ้องให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ Bond yield 10 ปี สหรัฐกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง : ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือน ก.ย. (Fed minute) โดยคณะกรรมการส่วนใหญ่มีความเห็นเดียวกันว่า เฟดยังจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และยังจำเป็นต้องใช้นโยบายคลุมเข้มทางการเงินเพื่อควบคลุมอัตราเงินเฟ้อไม่ให้พุ่งเร็วจนเกินไป จากปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ Bond yield 10 ปีของสหรัฐกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งเป็น 3.2% จาก 3.17% ในวันก่อนหน้า เช่นเดียวกับ Bloomberg consensus เพิ่มคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในเดือน ธ.ค.จาก 75.9% เป็น 80.7%
  • (-) ราคาน้ำมันดิบร่วงแรงกว่า 2 เหรียญ ผิดหวังสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 สะท้อนดีมานด์ที่อ่อนแอของสหรัฐ : ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงแรงกว่า 2.17$/bbl (-3%) ปิดที่ 69.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจาก EIA รายงานตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 6.5 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.2 ล้านบาร์เรล นับเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 สะท้อนดีมานด์ที่อ่อนแอของสหรัฐ สอดคล้องกับบทวิเคราะห์ของกลุ่ม OPEC ที่ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันดิบของโลกในปีหน้าลงจากที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ เป็น 1.34 ล้านบาร์เรลในปีหน้า
  • (+) – การการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภายหลังหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ถึงการจัดหามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่ ททท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่ม โดยเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเป็นหลัก เบื้องต้นคาดว่าจะมอบหมายให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พิจารณายกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการออกวีซ่าที่ขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ ฟรีวีซ่า ออน อาร์ไรวัล เป็นเวลา 2 เดือน (พ.ย.-ธ.ค. 61) เป็นบวกต่อ Sentiment กลุ่มท่องเที่ยวและกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง อาทิ AOT, ERW, AAV, BEUATY, TKN และ SPA