October 8, 2018
(08/10/2018 - 08:45)

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ : SET Index เมื่อวันศุกร์ปรับตัวลง -8.88 จุด (-0.51%) ปิดที่ 1,721 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 46,826 ล้านบาท จากความกังวล bond yield US10 ปีพุ่งขึ้นหลังคาดการณ์ FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.ตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ส่งผลให้มีแรงขายในกลุ่ม Big cap เช่น Energ Petro Conmat กดให้ดัชนีทรุดลงแรง ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,278 ล้านบาท และ Net Short TFEX 5,032 สัญญา แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 7,471 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ : คาดการณ์ SET Index อ่อนตัวทดสอบแนวรับ 1,710 – 1,715 จุด จากหลากหลายแรงกดดันโดยปัจจัยหลักยังคงเป็นการคาดการณ์ FED ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งโดยเฉพาะอัตราการว่างงานที่ต่ำสุดในรอบเกือบ 50 ปีที่ 3.7% ซึ่งหนุนให้ bond yield US10 ปี พุ่งขึ้นสู่ระดับ 3.23% ซึ่งกระทบต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง และกดดันให้ Fund Flow ไหลออกจากตลาด EM ซึ่งสะท้อนได้จาก Foreign เป็น Net Sell ในตลาดหุ้นไทย 4 วันราว 1.1 หมื่นลบ. และเงินบาทอ่อนค่าลงล่าสุด 32.8 Baht/USD  นอกจากนี้แรงขายระยะสั้นเพื่อเตรียมระดมทุน IPO 3 รายใหญ่ในเดือนนี้ (OSP, TFFIF และ PR9) รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจากข่าวซาอุฯและรัสเซียทำข้อตกลงเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชยผลกระทบการคว่ำบาตรอิหร่านจะเป็นแรงกดดันเช่นกัน

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy

  • กลุ่มอิเล็กฯ (HANA, KCE, SVI ) กลุ่มอาหาร (GFPT, CPF) ได้ประโยชน์เงินบาทอ่อนค่า
  • กลุ่มรับเหมา (STEC, SEAFCO) นิคมฯ (AMATA)  รับผลบวกจากการเลือกตั้ง และบอร์ด EEC อนุมัติ 4 โครงการใหญ่ 4.7 แสนลบ.คาดออก TOR ภายในเดือนต.ค.
  • กลุ่ม defensive stock เช่น กลุ่มโรงพยาบาล (BDMS, BCH, CHG) กลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM, CKP, EA)

หุ้นแนะนำวันนี้ : BTS (9.15 ซื้อ/เป้า 10.5) รับข่าวดี กทม.เตรียมเสนอครม.ต่ออายุสัมปทานให้ BTS อีก 10 ปี จากเดิมที่สัญญาจะหมดอายุในปี 2029 การันตีรายได้และผลประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต, IHL (ปิด 9.6 ซื้อ/เป้า 11.8) ราคาที่ลดลงจากแรงขายของหุ้นวอร์แรนต์แปลงสภาพถือเป็นโอกาสในการเข้าซื้อดักผลกำไรที่ทยอยฟื้นตัว qoq ตั้งแต่ 3Q18 เป็นต้นไป เนื่องจากโรงฟอกหนังเฟสใหม่เริ่มผลิตอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือน ส.ค.หนุนกำลังการผลิตเพิ่มเท่าตัวจาก 1 ล้านชิ้น/เดือน เป็น 1.7 ล้านชิ้น  SVI (ปิด 5.9 ซื้อ/เป้า 6.3) ได้ Sentiment บวกจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่า ขณะที่ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่ 1Q18 และจะเห็นการเติบโตต่อเนื่องอีกใน 3Q18 และ 4Q18 จากยอดขายและมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้น

Top picks ปีนี้ : ANAN, BBL, CPALL, MTC, ROBINS และ SPALI

KSS report วันนี้ : DTAC (ปิด 44.5 ซื้อ/เป้าใหม่ 52 จาก 53), TU (ปิด 16.6 ถือ/เป้า 18)

ประเด็นสำคัญวันนี้ :       

  • (+/-) ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐเดือน ก.ย.เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 1 ปี แต่เป็นแค่ปัจจัยชั่วคราวจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน : สหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm payrolls) เดือน ก.ย.พบว่าตัวเลขเพิ่มขึ้นเพียง 134,000 ตำแหน่ง ลดลงจากเดือน ส.ค.ที่เพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่ง และเป็นการเพิ่มขึ้นต่ำสุดในรอบ 1 ปี อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้ยังไม่น่ากังวลเนื่องจากมองเป็นปัจจัยลบในช่วงสั้นเนื่องจากเชื่อว่าการลดลงดังกล่าวเป็นผลจากพายุเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ซึ่งพัดถล่มรัฐนอร์ธและเซาธ์แคโรไลนาในเดือนก.ย. ทำให้ตัวเลขการจ้างงานบางอุตสาหกรรมลดลง นอกจากนี้เองอัตราว่างงานยังลดลงสู่ระดับ 3.7% จาก 3.8% ในเดือน ก่อนหน้ายิ่งบ่งชี้ถึงตลาดแรงงานสหรัฐที่ยังแข็งแกร่งมากๆ
  • (-) Bond yield ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง กดดันการลงทุนในสินทรัพย์เสียง ขณะที่สัปดาห์นี้ติดตามอัตราเงินเฟ้อสหรัฐจะยังพุ่งขึ้นเหมือนที่กังวลหรือไม่ : อัตราผลตอบแทนสหรัฐอายุ 10 และ 30 ปี ของสหรัฐ (Bond yield) ยังเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปีอย่างต่อเนื่อง (เมื่อวันศุกร์อยู่ที่ระดับ 3.242%) เนื่องจากตลาดยังกังวลถึงอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐที่อาจจะเร่งตัวขึ้นหลังจากเงินเฟ้อของสหรัฐยังปรับตัวขึ้นต่อ โดยล่าสุด ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของสหรัฐ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งดัชนีที่เฟดใช้เป็นตัวแทนอัตราเงินเฟ้อ ปรับตัวขึ้นอีก 8 เซนต์ หรือ 0.3%mom และ 2.8%yoy ในเดือน ก.ย.ขณะที่วันพฤหัสนี้ติดตามรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือน ก.ย.ว่าจะปรับขึ้นในทิศทางเดียวกันอีกหรือไม่ (ปัจจุบันอัตรเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของสหรัฐอยู่ที่ระดับ 2.7% และ 2.2% สูงกว่าเงินเฟ้อเป้าหมายของเฟดที่ 2%)
  • (+/-) กลุ่มสื่อสารวันนี้กำหนดให้ยื่นรับข้อเสนอเข้าประมูลคลื่น 900 MHz วันสุดท้ายก่อนเปิดประมูลจริงวันพรุ่งนี้ มอง DTAC เข้าประมูลรายเดียว เป็นบวกต่อ Sentiment ระยะสั้น : วันนี้ กสทช.เปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจจะเข้าประมูลคลื่น 900MHz เข้ารับซองหรือข้อเสนอในการเข้าประมูลเป็นวันสุดท้าย ซึ่งปัจจุบันมีเพียง DTAC เพียงรายเดียวที่เข้ารับเอกสารดังกล่าว โดยขั้นตอนถัดไปในวันพรุ่งนี้ กสทช.จะจัดการประมูลเพื่อหาผู้ชนะทันที โดยเราเชื่อว่าการประมูลครั้งนี้จะมี DTAC เพียงรายเดียวที่เข้าประมูล มองเป็นผลบวกในช่วงสั้น (เข้าเป็นลบน้อยกว่าไม่เข้า) ส่วนในระยะกลางถึงยาวยังต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายจากการประมูลที่สูงขึ้นและยังมีความเสี่ยงจากการแข่งขันในธุรกิจที่รุนแรงทำให้ทิศทางการเติบโตของรายได้และกำไรยังไม่โดดเด่น