Money Wizard - October 2, 2018
(02/10/2018 - 08:40)

ตลาดหุ้นเมื่อวานนี้ : SET Index วานนี้ปรับตัวขึ้น +4.06 จุด (+0.23%) ปิดที่ 1,760 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 53,440 ล้านบาท ตอบรับข่าวสหรัฐและแคนนาดาบรรลุข้อตกลงการค้า NAFTA ฉบับใหม่ซึ่งช่วยผ่อนคลายความกังวล Trade war นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตามความกังวลอุปทานที่ลดลงจากสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่าน ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 475 ล้านบาท และซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 2,131 ล้านบาท แต่ Net Short TFEX 2,848 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ : คาดการณ์ SET Index ปรับตัวขึ้นทดสอบ high เดิมบริเวณ 1,765 จุด +/- จากปัจจัยบวกสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก บรรลุข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (USMCA) ซึ่งจะลงนามภายในสิ้นเดือนพ.ย. ส่งผลให้นักลงทุนคลายความกังวลสงครามการค้า ประกอบกับได้แรงหนุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปีเหนือ 75 US/Barrel จากความกังวลอุปทานน้ำมันที่ลดลงหลังสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านโดยคาดว่าจะทำให้ปริมาณน้ำมันในตลาดลดลงราว 600,000 – 1,500,000 บาร์เรล นอกจากนี้ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นรวมถึง  Fund flow ต่างชาติพลิกเป็น Net Buy 2 วันราว 1.7 พันลบ. จะช่วยหนุนต่อทิศทางการลงทุนในช่วงนี้

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy

  • กลุ่มเดินเรือ (PSL, TTA) ค่าระวางเรือดีดตัวขึ้น +14 % WoW ล่าสุด 1,555 จุด
  • กลุ่มพลังงาน (PTT, PTTGC, TOP, PTTEP) ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง
  • Domestic play รับผลบวกจากการเลือกตั้ง รับเหมา (STEC, SEAFCO) นิคมฯ (AMATA) กลุ่มค้าปลีกที่มีฐานลูกค้าต่างจังหวัด (ROBINS, CPALL, DCC, TK)
  • กลุ่ม defensive stock เช่น กลุ่มโรงพยาบาล (BDMS, BCH, CHG) กลุ่มโรงไฟฟ้า (BGRIM, CKP, EA)

หุ้นแนะนำวันนี้ : MTC (ปิด 48.25 ซื้อ/เป้า consensus สูงสุด 56) วันนี้มีประชุมนักวิเคราะห์คาดชี้แจง ธปท.ออกกฏระเบียบใหม่ และ preview งบ 3Q18 มองตลาดตอบรับเชิงบวกและงบอาจมี upside จากที่ตลาดคาดไว้, TMB (ปิด 2.34 ซื้อ/เป้า 2.6) ราคาลดลงสะท้อนผลประกอบการที่อ่อนแอใน 1H18 ไปแล้ว ภาพรวมผลประกอบการในระยะยาวยังแข็งแกร่ง Valuation ไม่แพงจนเกินไป PBV ลดลงสู่ระดับ –1SD ถือว่าถูกมากและนับเป็นจุดกลับตัวในหลายครั้งที่ผ่านมา ราคายัง Laggard เมื่อเทียบกับกลุ่ม นอกจากนี้ยังมีข่าวควบรวมกิจการระหว่าง KTB และ TMB เป็น Sentiment บวก, SVI (ปิด 5.7 ซื้อ/เป้า 6.3) ราคาพักตัวเป็นโอกาสทยอยซื้อ คาดผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่ 1Q18 และจะเห็นการเติบโตต่อเนื่องอีกใน 3Q18 และ 4Q18 จากยอดขายและมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้น

Top picks ปีนี้ : ADVANC, ANAN, BEM, BDMS, CHG, CPALL, IVL, MINT, MTC และ QH

KSS report วันนี้ : BPP (ปิด 26 ปรับลดเป็นถือ/เป้าใหม่ 27 จาก 28), TVO (ปิด 29.25 ซื้อ/เป้า 36)

ประเด็นสำคัญวันนี้ :

  • (+) สหรัฐ, เม็กซิโก และ แคนนาดา บรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่ หนุนดัชนีดาวโจนส์บวกแรง แต่บ้านเรารับรู้ไปแล้วเมื่อวานอาจตอบรับไม่มาก : วานนี้สหรัฐและแคนนาดาออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า แคนาดาและสหรัฐบรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกับเม็กซิโกแล้ว ภายใต้ชื่อข้อตกลงฉบับใหม่ คือ USMCA ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่ได้รับการแก้ไขให้มีความทันสมัยเหมาะสมกับศตวรรษ์ที่ 21 มากขึ้น ซึ่งข้อตกลงนี้จะเข้ามาแทนที่ข้อตกลง NAFTA ซึ่งถูกใช้มานานกว่า 24 ปี ส่งผลให้ตลาดตอบรับในเชิงบวกโดยดาวโจนส์เพิ่มขึ้นแรงกว่า 193 จุด (+0.73%) ปิดที่ 26,651 จุด อย่างไรก็ตามเรามองว่าปัจจัยนี้ตลาดหุ้นบ้านเรารับรู้ไปแล้วตั้งแต่เช้าวานนี้ส่งผลให้การตอบรับอาจจะไม่มากเหมือนดาวโจนส์
  • (+) กลุ่มธุรกิจน้ำมัน : ราคาน้ำมันดิบ WTI และ BRENT เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 4 ปี ปัจจัยหนุนยังเป็นเรื่องเดิมคือกังวล ซัพพลายลดจากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ของสหรัฐ : ราคาน้ำมันดิบ WTI และ BRENT ต่างปรับตัวขึ้นแรงตอบรับข่าว สหรัฐ, เม็กซิโก และแคนนาดา บรรลุข้อตกลงการค้าฉบับใหม่เช่นกัน อีกทั้งยังได้แรงหนุนจากปัจจัยเดิมซึ่งตลาดเชื่อว่าซัพพลายน้ำมันดิบของโลกจะลดลงจากการส่งออกน้ำมันของอิหร่านที่ได้รับผลกระทบหลังผู้ซื้อน้ำมันพากันลดคำสั่งซื้อน้ำมันจากอิหร่าน หลังจากสหรัฐเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ระงับการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่านโดยสิ้นเชิงภายในวันที่ 4 พ.ย. มิฉะนั้นจะถูกสหรัฐทำการคว่ำบาตร
  • (+) กลุ่มท่องเที่ยว – ลุ้นที่ประชุมครม.วันนี้อนุมัติมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี หนุน Sentiment เป็นบวกรับ High season : การประชุม ครม. วันนี้ลุ้นที่ประชุมจะพิจารณาการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐเป็นบวกต่อกลุ่มรับเหมาฯ และ พิจารณามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงปลายปี อาทิ มาตรการด้านวิซ่า หรือ ดับเบิล เอ็นทรี่ วีซ่า ให้กับชาวจีน ซึ่งเป็นวีซ่าที่ยื่นขอเพียงครั้งเดียวแล้วสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ 2 ครั้ง ช่วยดึงนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเป็นบวกหลังจากที่หดตัวในช่วงเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต