Money Wizard - July 16 2018
(16/07/2018 - 08:40)

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ : SET Index เพิ่มขึ้น 2.59 จุด (+0.16%) ปิดที่ 1,643 จุด มูลค่าการซื้อขายเบาบาง 37,635 ล้านบาท โดยเป็นการบวกตามทิศทางตลาดภูมิภาคหลังคลายความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้า รวมถึง sentiment เชิงบวกภาวะการเมืองในประเทศหลังสนช.รับรอง กกต.ชุดใหม่ 5 คน อย่างไรก็ตามนักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 10 อีก 357 ล้านบาท ขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 722 ล้านบาท และ Net Short TFEX 6,917 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ : เรามีมุมมองเป็นกลาง คาดดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1,635 – 1,650 จุด เนื่องจากภาวะตลาดได้ sentiment เชิงบวกจากการส่งสัญญาณเจรจาข้อตกลงทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ นอกจากนี้ยังได้แรงหนุนจากการซื้อดักผลประกอบการ 2Q18 ที่กำลังจะทยอยประกาศนำโดยกลุ่ม BANK ในสัปดาห์นี้ และถัดไปเป็นกลุ่ม Energy ในช่วงปลายเดือนก.ค. ที่คาดว่ากำไรจะยังทรงตัวระดับสูงตามทิศทางราคาน้ำมันดิบโลก อย่างไรก็ตามดัชนียังคงถูกแรงกดดันจาก Fund Flow ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องโดยเป็น Net sell 1.9 แสนลบ. (YTD.) ซึ่งจะส่งผลให้ภาวะตลาดมีความผันผวนได้ง่าย

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy

  • ทยอยสะสมหุ้นกลุ่มธนาคาร (BBL, TMB และ KKP) ได้ประโยชน์จากทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นในครึ่งปีหลัง
  • PSL อานิสงส์ค่าระวางเรือทำ High ในรอบ 8 เดือนล่าสุด 1,666 จุด
  • กลุ่มที่ได้ผลบวกจากค่าเงินบาทอ่อนค่า (KCE, HANA, SVI, CPF และ TU)
  • BANPU, LANNA ราคาถ่านหินปรับขึ้นทำ New High ในรอบ 6 ปีครึ่งล่าสุด 117.7 US/Ton
  • กลุ่มปันผลครึ่งปีเด่น ADVANC, INTUCH, KKP, QH, LH และ SPALI

หุ้นแนะนำวันนี้ : ANAN (ปิด 5.10 ซื้อ/เป้า 6.7) ได้ Sentiment บวกจากแนวโน้มยอดขายและรายได้ใน 2Q18 น่าจะออกมาดีกว่าที่บริษัทและตลาดเคยคาดไว้ หลังจากโครงการ IDEO Rama 9 – Asoke มีการตอบรับดีเกินคาดจากผู้ซื้อ ขณะที่โครงการ Aston Asoke เริ่มโอนได้เร็วกว่าแผน (จากโอน 4Q18 เป็น 2Q18), EPG (ปิด 7.95 ซื้อ/เป้า 9) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และเป็นหุ้นที่ได้ผลบวกจากราคาน้ำมันที่ลดลง และค่าเงินบาทอ่อนค่า, KKP (ปิด 71.5 ซื้อ/เป้า 85) คาดผลกำไร 2Q18 เด่นสุดของกลุ่มธนาคาร เบื้องต้นคาดกำไรสุทธิ 2Q18 ประมาณ 1,437 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 21%yoy นอกจากนี้ KKP ยังเป็นหุ้นที่จ่ายปันผลสูงสุดของกลุ่ม (ประมาณ 7-7.5%)

Top picks ปีนี้ : ADVANC, ANAN, BEM, BDMS, CHG, CPALL, IVL, MINT, MTC และ QH

KSS report วันนี้ : BGRIM (ปิด 24 ซื้อ/เป้า 30), ROBINS (ปิด 59 ถือ/เป้า 67), SCC (ปิด 428 ซื้อ/เป้า 550)

ประเด็นสำคัญวันนี้ :                                           

  • (+) การเจรจาการค้าจีนและสหรัฐเริ่มมีความเป็นไปได้มากขึ้น หลังสหรัฐยกเลิกคำสั่งแบน ZTE ของจีนเนื่องจากยินยอมจ่ายค่าปรับ 1.4 พันล้านดอลลาร์ : เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามบริษัทอเมริกันขายสินค้าให้กับ ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารรายใหญ่ของจีนแล้วพร้อมเปิดทางให้บริษัทดังกล่าวเริ่มกลับมาทำธุรกิจในสหรัฐได้ตามเดิมอีกครั้งหลังจาก ZTE ยอมจ่ายเงินค่าปรับงวดสุดท้ายจำนวน 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังยอมรับว่ามีความผิดจริง ฐานส่งออกสินค้าไปยังอิหร่านและเกาหลีเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ การยกเลิกคำสั่งแบนดังกล่าวเรามองเป็นปัจจัยบวกต่อทำการค้าระหว่างสหรัฐและจีนและถือเป็นสัญญาณบวกต่อการเปิดโต๊ะเจรจาเพื่อยุติสงครามการค้ามีความเป็นไปได้มากขึ้น
  • (+/-) ติดตามประธานเฟดเตรียมแถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจต่อสภาคองเกรส จับสัญญาณการขึ้นอัตราดอกเบี้ยและมุมมองต่อผลกระทบของสงครามการค้า :  สัปดาห์นี้นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ โดยจะขึ้นกล่าวแถลงการณ์ต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันอังคาร และวุฒิสภาในวันพุธ ตลาดส่วนใหญ่เฝ้าติดตามการแถลงการดังกล่าวเพื่อจับสัญญาณถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด รวมไปถึงมุมมองต่อผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากสงครามการค้าว่าจะมีผลต่อการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดหรือไม่
  • (+/-) กลุ่มธนาคารติดตามประกาศงบ 2Q18 ภาพรวมชะลอตัวแต่คาดตลาดรับรู้ไปแล้ว และตามลุ้น กกบ.ประกาศเลื่อนใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 เป็นบวกต่อ Sentiment การลงทุน : สัปดาห์นี้หุ้นในกลุ่มธนาคารส่วนใหญ่จะประกาศผลการดำเนินงาน 2Q18 ออกมาทั้งหมด เบื้องต้นเราคาดผลกำไรของธนาคารที่เราดูแลทั้ง 8 แห่ง จะประกาศผลประกอบการออกมาหดตัวประมาณ 9%qoq จากผลของรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลง (โดย SCB และ KBANK จะมีผลประกอบการหดตัวมากสุด) แต่หากเทียบ yoy คาดว่าจะยังเติบโตประมาณ 6%yoy เนื่องจากในปีนี้ธนาคารส่วนใหญ่ไม่มีการตั้งสำรองหนี้สูญจำนวนมากเหมือนปีที่ผ่านมา (คาด KTB และ KKP จะมีผลการดำเนินงานเติบโตมากสุด) ประเด็นผลการดำเนินงานเรามองว่าตลาดรับรู้ไปแล้ว และคาดว่านักลงทุนจะให้ความสำคัญต่อผลกำไรในช่วงครึ่งปีหลังที่จะกลับมาฟื้นตัว ประกอบกับสัปดาห์นี้คาดว่าจะได้ Sentiment บวกจากการประชุมของคณะกรรมการกกบ.ซึ่งเราคาดว่าที่ประชุมจะมีมติเลื่อนการบังคับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ (IFRS9) ออกไป (เดิมเริ่มบังคับใช้ 1 ม.ค.2562)