Money Wizard - January 19, 2018
(19/01/2018 - 08:20)

ตลาดหุ้นวานนี้ : SET Index ปรับตัวลงปิดที่ 1,819 จุด (-9.56 จุด) ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 81,813 ล้านบาท นำโดยแรงขายกลุ่มธนาคารใหญ่ที่คาดการณ์ว่ากำไร Q4/17 จะชะลอ ประกอบกับการลดความเสี่ยงตามสัญญาณเทคนิคหลังดัชนีเข้าเขต Overbought ระดับสูง ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 235 ล้านบาท ,   Net Short TFEX 9,034 สัญญา และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 8,451 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ :  ดัชนีหุ้นไทยถูกปัจจัยลบจากรายงานกำไร Q4/17 ของกลุ่มธนาคารใหญ่ (SCB KBANK) ที่หดตัวลงมากกว่าคาดการณ์ไว้ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อทิศทางดัชนีค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตามแรงหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมัน ถ่านหิน) ที่ยังคงทรงตัวระดับสูงซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน รวมถึง Fund Flow ต่างชาติที่พลิกเป็น Net Buy 2 วันราว 2.4 พันลบ.จะเป็น Sentiment บวกที่ช่วยพยุงดัชนีไม่ให้อ่อนตัวลงมาก ดังนั้นประเมินว่า SET จะอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับ 1,810 - 1,815 จุดก่อนสลับรีบาวด์

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : Selective Buy

  • กลุ่มเครื่องดื่ม (HTC ICHI CBG) ได้ประโยชน์การลอยตัวน้ำตาลซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำตาลลดลง
  • BANPU LANNA ราคาถ่านหินขึ้นทำ High รอบ 13 เดือนล่าสุด 106.75 US/Ton
  • กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ (PTTEP IRPC PTTGC IVL ) ราคาน้ำมันทรงตัวสูงและคาดกำไรเติบโต
  • กลุ่มโรงไฟฟ้า (GPSC GULF EA) แนวโน้มกำไรเติบโตระยะยาว
  • กลุ่มค้าปลีก (CPALL HMPRO CPN ) SSSG Q4/17 เติบโตขึ้นได้ดีตามภาวะเศรษฐกิจที่เติบโต
  • กลุ่มที่คาดว่ากำไรเติบโตโดดเด่นในปี 2018  AOT BBL TMB IVL  UVAN GCAP ORI  IHL BCH EA

หุ้นแนะนำวันนี้ : IHL (ปิด 11.7 บาท ซื้อ/ เป้า 13 บาท ) คาดกำไรปกติ 4Q17 เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากยอดขายเบาะหนังรถยนต์และฟอกหนังเพิ่มขึ้น ขณะที่ปีนี้คาดกำไรสุทธิยังเติบโตในระดับสูงเนื่องจากจะรับรู้รายได้จากโรงงานใหม่ที่เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเข้ามาเป็นปีแรก, BR (ปิด 7.45 ซื้อ /เป้า 10 บาท) เราคาดว่า BR จะประกาศกำไรสุทธิ 4Q17 ออกมาเติบโตอย่างโดดเด่นประมาณ 150 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 68%yoy จากราคาเป็ดในยุโรปเพิ่มขึ้น 10%yoy ตาม high season ของธุรกิจ 

ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตดีปี 2018 : ธนาคาร, พลังงาน, อาหารและเครื่องดื่ม และ อสังหาริมทรัพย์

Top picks ปีนี้ : AMATA, BBL, BCH, CENTEL, COL, CPALL, IVL, MINT, ORI and TMB

KSS report วันนี้ : Shipping Sector ให้น้ำหนักเป็น Overweight / Top Pick PSL และ TTA

ประเด็นสำคัญวันนี้ :      

(+) Fund Flow ต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นภูมิภาคต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 และ ซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยเป็นวันที่2 : วานนี้นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อสุทธิในตลาดหุ้นภูมิภาคต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 อีก US$483 ล้าน มีแรงซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไต้หวันและเกาหลี US$381 ล้านและ US$109.5 ล้าน ตามลำดับ  ส่วนกลุ่ม TIP ต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นฟิลิปปินส์และไทย US$7.5 ล้าน และ US$7.3 ล้าน ตามลำดับ แต่ในตลาดหุ้นอินโดเนียมีแรงขายสุทธิ US$22 ล้าน

นักลงทุนในช่วง 3 เดือนข้างหน้ายังอยู่ในระดับร้อนแรง มองกลุ่ม Bank น่าสนใจที่สุด : สภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุน (FETCO) ในช่วง 3 เดือนข้างหน้ายังอยู่ในเกณฑ์ร้อนแรง (Bullish) โดยดัชนีเพิ่มขึ้นสู่ระดับ  153.94 จาก 150.81 ในเดือน ธ.ค. นักลงทุนต่างชาติและพอร์ตโบรกเกอร์มีความเชื่อมั่นอย่างมากที่สุดจัดอยู่ในระดับ “ร้อนแรงมาก” ขณะที่กลุ่มนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยมีความเชื่อมั่นลดลงจากระดับ“ร้อนแรงมาก” เป็นเพียง “ร้อนแรง”   ผลสำรวจระบุว่าหุ้นกลุ่ม Bank เป็นกลุ่มที่น่าลงทุนมากที่สุดขณะที่กลุ่ม Media เป็นกลุ่มที่ไม่น่าสนใจ

(-) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดลบ 97.84 จุด เหตุวิตกชัตดาวน์,หุ้นอุตสาหกรรมร่วง : ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับฐานลงเมื่อคืนนี้ หลังจากทะยานขึ้นทำนิวไฮเมื่อวันพูธที่ผ่านมา โดยปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อภาวะการซื้อขายเมื่อคืนนี้มาจากความกังวลที่ว่า หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐอาจถูกชัตดาวน์เนื่องจากขาดงบประมาณในการดำเนินงาน หากสภาคองเกรสไม่สามารถลงมติอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวได้ทันก่อนเส้นตายในวันนี้ โดยในขณะนี้สมาชิกสภาคองเกรสยังคงมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับนโยบายรับคนเข้าเมือง

(+) สภาผู้แทนฯสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 230 ต่อ 197 ผ่านร่างกม.งบประมาณชั่วคราวเพื่อเลี่ยงชัตดาวน์ ก่อนส่งต่อให้วุฒิสภาพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

(+/-)BANPU-BPP เผยศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหงสา เช้าวันที่ 6 มี.ค.2561