Money Wizard - January 16, 2018
(16/01/2018 - 10:00)

ตลาดหุ้นวานนี้ : SET Index ปรับตัวขึ้นปิดที่ 1,822 จุด (+12.47 จุด) ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 94,291 ล้านบาท จากแรงซื้อกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีตามราคาน้ำมันและถ่านหินที่ทรงตัวระดับสูงซึ่งหนุนต่อรายได้และกำไร อีกทั้งแรงซื้อดักงบ 2017 และปันผลของกลุ่มธนาคารที่จะทยอยประกาศในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,480 ล้านบาท ,   Net Long TFEX 9,535 สัญญา และซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 2,392 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ :  ดัชนีหุ้นไทยยังคงได้ปัจจัยบวกจากแรงซื้อดักงบและปันผลปี 2017 (โดยสัปดาห์นี้กลุ่มธนาคารจะทยอยประกาศงบ) ประกอบกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมัน ถ่านหิน)ที่ทรงตัวระดับสูงเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตามความกังวล ECB ส่งสัญญาณยุติการใช้ QE หลังเดือนก.ย.หากเศรษฐกิจและเงินเฟ้อปรับตัวตามคาด ซึ่งส่งผลให้ Fund Flow ต่างชาติมีความผันผวนสูง รวมถึงแรงกดดันจากภาวะ Overbought ทางเทคนิค ดังนั้นประเมินว่า SET จะปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,830 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : ซื้อเก็งกำไร

  • กลุ่มเครื่องดื่ม (HTC ICHI CBG) ได้ประโยชน์จากรัฐฯปรับโครงสร้างอุตฯอ้อย-น้ำตาลทั้งระบบซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำตาลลดลง
  • กลุ่ม Defensive เช่น กลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF GPSC BCPG BGRIM)
  • BANPU LANNA ราคาถ่านหินขึ้นทำ High รอบ 13 เดือนล่าสุด 106.40 US/Ton
  • กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ (PTTEP IRPC PTTGC IVL ) ราคาน้ำมันทำ High ในรอบ 3 ปี และคาดกำไร Q4/17 เติบโต
  • กลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม (AOT ERW CENTEL MINT SPA ) high season การท่องเที่ยว
  • กลุ่มที่คาดว่ากำไรเติบโตโดดเด่นในปี 2018  AOT BBL TMB IVL  UVAN GCAP ORI  IHL BCH EA

หุ้นแนะนำวันนี้ : HTC (ปิด 19.1 ซื้อเก็งกำไร) คาดได้ประโยชน์มากที่สุดจากการที่ภาครัฐใช้มาตรา 44 ประกาศลอยตัวราคาขายน้ำตาลในประเทศ, CENTEL (ปิด 54 ซื้อ/เป้า Consensus สูงสุด 60 ) เก็งกำไรงบ 4Q17 โตโดดเด่นจากช่วง High Season ของธุรกิจ ขณะที่ปีนี้ได้ผลบวกจากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวตามหัวเมืองรองของภาครัฐ

ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตดีปี 2018 : ธนาคาร, พลังงาน, อาหารและเครื่องดื่ม และ อสังหาริมทรัพย์

Top picks ปีนี้ : AMATA, BBL, BCH, CENTEL, COL, CPALL, IVL, MINT, ORI and TMB

KSS report วันนี้ : CHG (ปิด 2.02 อัพเกรดเป็น ซื้อ/เป้า 2.6), HANA (ปิด 42.5 ถือ/เป้า 47), TISCO (ปิด 91.75 ถือ/เป้า 98) 

ประเด็นสำคัญวันนี้ :      

(+) กลุ่มนิคมฯ+ รับเหมา : รับผลบวกภาครัฐคาดกฏหมาย EEC จะประกาศใช้ได้ในช่วงเดือน ก.พ. : ร่างพรบ.พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (พรบ. EEC) มีความคืบหน้ามากขึ้น ปัจจุบันอยู่ในกระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวาระที่ 3 และคาดว่าจะออกเป็นกฏหมายได้ในเดือน ก.พ. ปัจจัยนี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนโดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติที่รอความชัดเจนจากภาครัฐ นับเป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มนิคมฯ รวมไปถึงกลุ่มรับเหมาที่จะได้ประโยชน์จากการเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใน EEC ซึ่งมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 6 แสนล้านบาท อาทิ รถไฟความเร็วสูง, สนามบินอู่ตะเภา, ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน, ท่าเรือมาบตาพุด และ ท่าเรือแหลมฉบัง

(+) กลุ่มเครื่องดื่ม – ได้ประโยชน์ ภาครัฐใช้มาตรา 44 ปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อย – น้ำตาลทรายทั้งระบบ ทำให้เกิดการลอยตัวราคาขายน้ำตาลในประเทศเป็นบวกต่อกลุ่มเครื่องดื่ม : วานนี้เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 1/2561 เรื่อง การแก้ไขกฎหมายเพื่อรองรับการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งผลบังคับดังกล่าวจะทำให้เกิดลอยตัวของราคาขายน้าตาลในประเทศตามราคาน้ำตาลในตลาดโลก และจะทำให้ราคาน้ำตาลในประเทศลดลงประมาณ 15% จากปัจจุบันที่ 20 บาท/กก.เป็น 17 บาท/กก. เป็นบวกต่อกลุ่มผู้ผลิตเครื่องดื่ม (CBG, ICHI, OISHI และ HTC) จากต้นทุนการผลิตที่ลดลง เบื้องต้นคาดเพิ่มกำไรสุทธิให้กับ CBG ในปีนี้ประมาณ 5%, ICHI 8%  และ HTC 20-30%

(+) กลุ่มท่องเที่ยว ดักทางตัวเลขนักท่องเที่ยวที่จะประกาศออกมาในสัปดาห์นี้ และเก็งกำไรสุทธิ 4Q17 ที่คาดว่าจะออกมาโดดเด่นที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มธุรกิจอื่นๆ : เราคาดว่าก.การท่องเที่ยวฯจะรายงานตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติของเดือน ธ.ค.ออกมาในสัปดาห์นี้คาดจำนวนนักท่องเที่ยวยังเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 3 ล้านคนต่อเนื่องจากเดือน พ.ย.เป็นบวกต่อ Sentiment ของกลุ่มท่องเที่ยว (AOT MINT CENTEL ERW และ SPA) ขณะเดียวกันกลุ่มท่องเที่ยวยังเป็นกลุ่มที่คาดว่าจะมีผลกำไรสุทธิใน 4Q17 ออกมาโดดเด่นที่สุดเมื่อเทียบกับ Sector อื่นๆเนื่องจากเป็นช่วง high season ของธุรกิจ