Money Wizard - January 12, 2018
(12/01/2018 - 08:25)

ตลาดหุ้นวานนี้ : SET Index ปรับตัวขึ้นปิดที่ 1,802 จุด (+7.88 จุด) ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 86,821 ล้านบาท จากแรงซื้อกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีตามราคาน้ำมันและถ่านหินที่ทรงตัวระดับสูง  ประกอบกับแรงซื้อดักงบปี 2017 ของกลุ่มธนาคารที่กำลังจะทยอยประกาศ ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,143 ล้านบาท ,   Net Short TFEX 4,807 สัญญา แต่ซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตร 7,633 ล้านบาท

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ :  ภาวะตลาดหุ้นไทยยังคงมีปัจจัยหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมัน ถ่านหิน)ที่ทรงตัวระดับสูงซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน ประกอบกับแรงซื้อดักงบปี 2017 ที่กำลังทยอยประกาศ (โดยกลุ่มธนาคารเป็นกลุ่มแรกที่เตรียมประกาศช่วงกลางเดือนม.ค.) อย่างไรก็ตามแรงกดดันของ Fund Flow ต่างชาติที่ไหลออกต่อเนื่องโดยเป็น Net Sell 6  วันติดต่อกันราว 1.2 หมื่นลบ.จะทำให้ดัชนีผันผวน ดังนั้นประเมินว่า SET จะปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,807 - 1,814 จุดก่อนจะอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : ซื้อเก็งกำไร

  • กลุ่ม Defensive เช่น โรงไฟฟ้า (GPSC BCPG BGRIM)
  • BANPU LANNA AGE ราคาถ่านหินขึ้นทำ High รอบ 13 เดือนล่าสุด 106.1 US/Ton
  • กลุ่มพลังงานและปิโตรฯ (PTTEP IRPC PTTGC IVL ) ราคาน้ำมันทำ High ในรอบ 3 ปี
  • กลุ่มที่คาดว่ากำไรเติบโตโดดเด่นในปี 2018  AOT BBL TMB IVL  UVAN GCAP ORI  IHL BCH EA

หุ้นแนะนำวันนี้ : IVL(ปิด 57 ซื้อ/ เป้า 70) ได้ประโยชน์จากที่สหรัฐเริ่มใช้มาตรการภาษีป้องกันการทุ่มตลาด (ADD) สำหรับการนำเข้า PET  จากสี่ประเทศเมื่อเดือนมีนาคม 2016 และเตรียมนำ ADD มาใช้กับอีกห้าประเทศ (บราซิล, เกาหลีใต้, ไต้หวัน, ปากีสถาน และ อินโดนีเซีย) ในเดือน มี.ค.ปีนี้ เป็นบวกต่อ IVL ซึ่งเป็นผู้ผลิต PET ในอเมริกา, ราคาฝ้ายในตลาดโลกปรับตัวขึ้นทำ Newhigh ในรอบ 7 เดือน ล่าสุดราวอยู่ที่ระดับ 80.95 US/Tons หนุนราคาโพลิสเอสเตอร์ (PTA) ซึ่งเป็นสินค้าทดแทนปรับตัวขึ้นเป็นบวกต่อ IVL ซึ่งเป็นผู้ผลิตและขาย PTA

ธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตดีปี 2018 : ธนาคาร, พลังงาน, อาหารและเครื่องดื่ม และ อสังหาริมทรัพย์

Top picks ปีนี้ : AMATA, BBL, BCH, CENTEL, COL, CPALL, IVL, MINT, ORI and TMB

KSS report วันนี้ : ANAN (ปิด 5.45 ซื้อ/เป้า 6.7), HMPRO (ปิด 13.6 ซื้อ/เป้า 14), IRPC (ปิด 7.35 ซื้อ/เป้าใหม่ 8.5 เดิม 7.2) 

ประเด็นสำคัญวันนี้ :      

*       (+) ดาวโจนส์พุ่งทำ New high ต่อเนื่อง จากแรงหนุนของหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรฯ : ดัชนีดาวโจนส์เพิ่มขึ้นแรงกว่า 206 จุด จากการเพิ่มขึ้นของหุ้นในกลุ่มพลังงานและปิโตรฯ ตอบรับราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากเชื่อมั่นความต้องการน้ำมันดิบในสหรัฐจะยังเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากที่สต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 8

*       (-) เปิดรายงานการประชุมของ ECB บ่งชี้ว่า ECBเตรียมถอนตัวจากการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน : วานนี้ ECB เปิดเผยรายงานการประชุมเมื่อเดือนธ.ค.โดยรายงานตัดถ้อยคำที่ว่า "ECB จะซื้อพันธบัตรจนกระทั่งอัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมายของ ECB" เป็นการส่งสัญญาณว่า ECB พร้อมจะลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งมีมูลค่า 2.55 ล้านล้านยูโร โดยจะถอนตัวจากการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เมื่อเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้น

*       (+/-) Fund Flow ต่างชาติพลิกเป็นซื้อสุทธิในตลาดหุ้นภูมิภาคแต่แรงซื้อยังเบาบาง : วานนี้นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้นภูมิภาค US$105 ล้าน แต่ซื้อเพียง 2 แห่ง คือ เกาหลีใต้ US$166 ล้าน และ อินโดฯ US$17.2 ล้าน ส่วนตลาดหุ้นไทย เกาหลีใต้ และ ฟิลิปปินส์ ต่างชาติยังขายสุทธิ US$36 ล้าน, US$25 ล้าน และ US$17.4 ล้าน ตามลำดับ

*       (+/-) วันนี้ติดตามตัวเลข นำเข้า/ส่งออก เดือน ธ.ค.บ่งชี้สัญญาณการค้าโลก : เนื่องจากจีนเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯดังนั้นข้อมูลการส่งออก และ นำเข้าของจีนจึงมีผลต่อภาคการค้าของโลกโดยเฉพาะการส่งออกของไทยเนื่องจากไทยมีจีนเป็นประเทศคู่ค้าหลัก โดยตลาดคาดว่าการส่งออกและนำเข้าของจีนเดือน ธ.ค.จะเพิ่มขึ้น 9.1%yoy และ 13%yoy แต่ชะลอตัวจากเดือน พ.ย.ที่เพิ่มขึ้น 12.3%yoy และ 17.7%yoy