โฟกัสรายตัว - 9 สิงหาคม 2022
(09/08/2022 - 07:45)

ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดบวก 8 จุด จากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติที่ไหลเข้ามาในช่วงท้ายตลาด (ATC) หนุนหุ้น Big Cap ปรับตัวขึ้นเด่นและนำโดย SCB BBL PTT PTTEP GULF และ CPALL โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 4,487 ล้านบาท ส่วนหุ้นที่ปรับตัวลงส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่ม Domestic play ที่ได้รับผลกระทบจากข่าวการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ อาทิ รับเหมาฯ และโรงแรม

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,600 - 1,620 จุด โดยภาวะตลาดได้แรงหนุนจากหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัว เช่น กลุ่มแบงค์ตามคาดกาณ์ปรับขึ้นดอกเบี้ยของกนง. , หุ้นงบ Q2/65 เติบโต รวมถึง Fund flow ต่างชาติที่กลับมาเป็น Net buy อย่างไรก็ตามความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัวจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลกเพื่อสกัดเงินเฟ้อจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

วันที่ 10 ส.ค. ติดตามการประชุมกนง.คาดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25 – 0.5

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • KBANK BBL SCB TTB  BLA TIPH อานิสงส์ดอกเบี้ยขาขึ้น 
  • GPSC BGRIM GULF RATCH SCGP SCC EPG  อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง
  • กลุ่มหุ้นที่คาดว่างบ 2Q22 เติบโต CKP GFPT TFG TOP SPRC BANPU IVL  CPN CENTEL

หุ้นแนะนำวันนี้

  • KBANK (ปิด 149.5 ซื้อ/เป้า 170 บาท) คาดหวังแบงก์ชาติขึ้นดอกเบี้ยเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มธนาคาร ขณะที่สัปดาห์นี้ยังมีปัจจัยให้เก็งกำไรโดย KBANK เป็นหนึ่งเดียวที่คาดว่าจะได้ปรับเข้าคำนวณในดัชนี MSCI รอบใหม่ (MSCI Rebalance) ประกาศผล 11 ส.ค. และ บังคับใช้ 31 ส.ค. 2022
  • SCB (ปิด 107 ซื้อ/เป้า 133 บาท) สินเชื่อเติบโตได้ตามเป้า คุณภาพสินทรัพย์ยังดี ทำให้การตั้งสำรองหนี้จะยังอยู่ในระดับต่ำหรือมีโอกาสลดลงหนุนกำไรของ SCB เพิ่มขึ้นโดดเด่นในปีนี้ เบื้องต้นคาดมีกำไรสุทธิ 4 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้น 13.5%yoy

บทวิเคราะห์วันนี้

ADVANC, BANPU, GPSC, PSL

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) กลุ่มน้ำมัน- ราคาน้ำมันดิบ WTI ยืนเหนือระดับ 90$/bbl ได้อีกครั้งจาก ศก.สหรัฐและจีนยังแข็งแกร่ง: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.75$ หรือ 1.97% ปิดที่ระดับ 90.76$/bbl นักลงทุนเชื่อว่าความต้องการน้ำมันดิบในตลาดยังแข็งแกร่งหลังจากที่สหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดถึง 2 เท่า ขณะที่จีนรายงานยอดส่งออกและนำเข้าเดือน ก.ค. ยังขยายตัวได้ดี
  • (+/-) ประชุม กนง.พรุ่งนี้คาดขึ้นดอกเบี้ย 0.50%: เราคงมุมมองเดิมโดยคาดว่าที่ประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% จาก 0.50% เป็น 1% โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น แม้อัตราเงินเฟ้อล่าสุดจะลดลงเป็น 7.61% จาก 7.66% แต่ยังเป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง
  • (+/-) ติดตามเงินเฟ้อสหรัฐจับสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด: สืบเนื่องจากตลาดแรงงานที่ค่อนข้างแข็งแกร่งของสหรัฐทำให้โอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% กลับมาอีกครั้ง โดยตัวเลขเงินเฟ้อเดือน ก.ค. ของสหรัฐที่จะประกาศในวันพรุ่งนี้จะเป็นจุดตัดสิน เบื้องต้นตลาดคาดว่า Core Inflation ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.1% จาก 5.9% ส่วนเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะทรงตัวที่ 9.1% หรือลดลงเป็น 8.7%