ฟื้นตัวตามเพื่อนบ้าน - 7 มกราคม 2022
(07/01/2022 - 07:55)
ตลาดหุ้นวานนี้
SET ร่วง 24 จุด ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลกหลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นและอาจพิจารณาปรับลดงบดุลในปีนี้ ส่วนในประเทศมีปัจจัยลบหลังผู้ติดเชื้อโควิดเร่งตัวขึ้น และ สธ.ยกระดับการเตือนภัยขึ้นสู่ระดับ 4
แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      
คาด SET แกว่งตัว 1,645 - 1,665 จุด แม้ดัชนีจะได้ sentiment บวกจากตลาดหุ้นฝั่งเอเชียที่ฟื้นตัวขึ้น รวมถึงราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นใกล้ 80 US/Barrels อย่างไรก็ตามความกังวล Fund flow ที่ผันผวนหลัง FED ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด รวมถึงยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในประเทศที่เร่งตัวขึ้นสู่ 7.5 พันราย/วันจะกดดันต่อภาวะการลงทุนในช่วงนี้ 
กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy
  ยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 พุ่งขึ้น ( BCH CHG IMH SMD TM )
  ค่าระวาง Container ทรงตัวระดับสูง RCL  LEO III WICE SONIC JWD 
  PTTEP TOP PTTGC IVL SPRC ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง
  กลุ่มธนาคาร ( BBL TTB KBANK BLA  ) ทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น 
หุ้นแนะนำวันนี้
  SPRC (ปิด 10.2 ซื้อ/เป้า 12 บาท) ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 1 เดือนครึ่ง ขณะที่ค่าการกลั่นฟื้นตัวเร็วจากระดับ 2.3$/bbl ในช่วงปลายเดือน พ.ย.ขึ้นสู่ระดับ 6$/bbl ในปัจจุบัน
  BANPU (ปิด 11 ซื้อ/เป้า 14 บาท) ข่าวอินโดฯ ห้ามส่งออกถ่านหินในเดือน ม.ค. เพื่อให้มีถ่านหินเพียงพอสำหรับการใช้ในประเทศเริ่มส่งผลต่อราคาถ่านหินในตลาดโลก ล่าสุด ราคาถ่านหิน ณ ท่าเรือนิวคาสเซิลพุ่งแตะระดับ 196.5$/ton เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับราคาปิดของวันก่อนหน้าเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มถ่านหินโดยเฉพาะ BANPU
บทวิเคราะห์วันนี้
Banking sector, Healthcare sector, VGI
ประเด็นสำคัญวันนี้
  (-) สธ.ประกาศเตือนภัยขึ้นเป็นระดับ 4 เพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสโควิด -19: หลังวานนี้ไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด -19 รายใหม่ 5.7 พันราย สูงกว่าค่าเฉลี่ย 7 วันย้อนหลังที่ 3.5 พันราย ส่งผลให้ ก.สาธารณสุขประกาศเตือนภัยโควิดขึ้นสู่ระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ กำหนดให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเข้าพื้นที่เสี่ยง งดการรวมกลุ่มจำนวนมาก งดโดยสารสาธารณะในการเดินทางข้ามจังหวัด งดเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนการเข้าประเทศต้องใช้มาตรการกักตัว 
  (+) ราคาน้ำมันดิบพุ่งแรง จากเหตุการณ์ตึงเครียดในคาซัคสถานและลิเบียลดการผลิต: ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 1.61 ดอลลาร์ (+2.1%) ปิดที่ 79.46 ดอลลาร์/บาร์เรล สูงสุดในรอบ 1 เดือนครึ่ง จากข่าวเกิดเหตุการณ์ตึงเครียดในคาซัคสถานซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่ม OPEC และมีกำลังการผลิต 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ลิเบียประสบปัญหาการผลิตทำให้การผลิตลดลงประมาณ 5-7 แสนบาร์เรลต่อวัน
  (+/-) คืนนี้ติดตามตัวเลข Nonfarm payrolls วัดความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ: สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) และอัตราการว่างงานออกมาในคืนวันนี้ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐแข็งแกร่งจริงตามที่เฟดระบุไว้หรือไม่ เบื้องต้น Consensus คาดว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 4 แสนตำแหน่งเทียบกับเดือน พ.ย.ที่ 2 แสนตำแหน่ง และอัตราการว่างงานจะลดลงเป็น 4.1% จาก 4.2%