กังวล Fed ขึ้นดอกเบี้ย - 6 มกราคม 2022
(06/01/2022 - 08:05)

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 7 จุด ปิดบวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มธุรกิจน้ำมัน ปิโตรฯ และ โรงกลั่น ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นหลังกลุ่ม OPEC+ มีมติให้เพิ่มปริมาณการผลิต 4 แสนบาร์เรลต่อวันตามที่คาดกันไว้

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET พักตัวแนวรับ 1,670 / 1,665 จุด ตามความกังวลรายงานประชุม FED ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในประเทศที่พุ่งขึ้นเกิน 5 พันราย/วันจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ประกอบกับแรงขายตามสัญญาณเทคนิคแนวต้าน 1,680 จุดจะกดดันต่อทิศทางการลงทุน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • ยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 พุ่งขึ้น ( BCH CHG IMH SMD TM )
  • ค่าระวาง Container ทรงตัวระดับสูง RCL  LEO III WICE SONIC JWD
  • นโยบายสนับสนุนรถ EV  EA GPSC AMATA  WHA AH SAT
  • PTTEP TOP PTTGC IVL SPRC ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SPRC (10.212ได้ Sentiment บวกราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 1 เดือน  ขณะที่ค่าการกลั่นฟื้นตัวเร็วจากระดับ 2.3$/bbl ในช่วงปลายเดือน พ.ย.ขึ้นสู่ระดับ 6$/bbl ในปัจจุบัน
  • BLA (ปิด 38.5 ซื้อ/เป้าสูงสุด BB Consensus 41 บาท) ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งแตะระดับ 1.7% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 เดือน คาดหนุนกำไรจากเงินลงทุนของ BLA เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

บทวิเคราะห์วันนี้

CPF, PTTEP, TTW

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ดาวโจนสส์ร่วงหลังคณะกรรมการเฟดบางส่วนเสนอให้ปรับลด FED Balance Sheet: ดัชนีดาวโจนส์ลดลง 393 จุด (-1.07%) ปิดที่ระดับ 36,407 จุด หลังเฟดเปิดเผยรายงานการประชุม (FED Minutes) ระบุว่าคณะกรรมการส่วนใหญ่อยากให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นหรือเร็วกว่าที่กรรมการเฟดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่กรรมการบางส่วนมองว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะเริ่มปรับลดขนาดงบดุลบัญชี (Balance Sheet) ทันทีหลังจากที่เริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
  • (+) ราคาน้ำมันดิบพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนหลังสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 6: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นอีก 86 เซนต์ (+1.1%) ปิดที่ 77.85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นับเป็นระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน ตอบรับ EIA เปิดเผยตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล ลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 6 ติดต่อกัน
  • (+/-) พรุ่งนี้ติดตามตัวเลข Nonfarm payrolls เพื่อดูว่าตลาดแรงงานสหรัฐแข็งแกร่งจริงหรือไม่: สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm payrolls) และอัตราการว่างงานออกมาในวันพรุ่งนี้ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐแข็งแร่งจริงตามที่เฟดระบุไว้หรือไม่ เบื้องต้น Consensus คาดว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 4 แสนตำแหน่งเทียบกับเดือน พ.ย.ที่ 2 แสนตำแหน่ง และอัตราการว่างงานจะลดลงเป็น 4.1% จาก 4.2%