Selective Buy - 29 ธันวาคม 2021
(29/12/2021 - 07:45)

ตลาดหุ้นวานนี้

SET +5.02  จุด ปิดที่ 1,641 จุด ปริมาณซื้อขาย 7.3 หมื่นลบ.  ตอบรับผลการศึกษาผู้ติดเชื้อไวรัส Omicron มีอาการป่วยน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ประกอบกับราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น ส่งผลให้ภาวะตลาดมีแรงซื้อนำโดยกลุ่มพลังงาน และธนาคาร

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET แกว่งตัว 1,635 - 1,650 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้แรงหนุนผลการศึกษาผู้ติดเชื้อไวรัส Omicron มีอาการป่วยน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น รวมถึงแรงซื้อ SSF RMF และการทำ Window dressing ช่วงท้ายปี อย่างไรก็ตามคาดว่าดัชนีจะมีความผันผวนสูงจากการเปลี่ยน Series TFEX รวมถึง Fund flow ต่างชาติที่ชะลอตัว ดังนั้นจึงเน้นลงทุนแบบ Selective buy 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • Domestic Play ( HMPRO CPN CRC VGISYNEX COM7 JMART )
  • ค่าระวาง Container ทรงตัวระดับสูง RCL  LEO III WICE SONIC JWD
  • นโยบายสนับสนุนรถ EV  EA GPSC AMATA  WHA AH SAT
  • PTTEP TOP PTTGC IVL SPRC ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง 

หุ้นแนะนำวันนี้

  • KBANK (141 166 เทรนด์ดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นตามเงินเฟ้อ สินเชื่อเติบโตดีสุดของกลุ่ม สถานการณ์โควิด-19 เริ่มผ่อนคลายเป็นบวกต่อกลุ่มธุรกิจ SME และเป็นบวกต่อ KBANK เพราะมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจ SME มากที่สุดของกลุ่ม
  • AMATA (20.3 ซื้อ/เป้า 23.50) ที่ดินเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ชนะเงินเฟ้อ, ได้ประโยชน์จากธีมการย้ายฐานการผลิตหลังจีนเผชิญปัญหาวิกฤติพลังงานและยังมีความเสี่ยงจาก Trade war

บทวิเคราะห์วันนี้

TWPC (ปิด 5.4 ซื้อ/เป้า 7.1)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) กลุ่ม EV Car รอเก้อแผนส่งเสริมใช้รถ EV Car ยังไม่เข้า ครม.: กลุ่ม EV Car (EA GPSC NEX BYD) มี Sentiment ลบหลังจากที่วานนี้มาตรการภาษีส่งเสริมการใช้รถยนต์ EV ยังไม่ถูกเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. สอดคล้องกับที่ก่อนหน้านี้ นายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. พลังงาน เปิดเผยว่าจะนำมาตรการส่งเสริมการใช้ EV เข้าบอร์ด EV Car และเสนอ ครม. ในต้นปีหน้า
  • (+/-) ดาวโจน์ปิดบวกกรอบแคบ เริ่มกังวลข่าวยกเลิกเที่ยวบินและปิดห้างร้าน: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 95.83 จุด (+0.26%) ปิดที่ 36,398.21 จุด แม้รัฐบาลของสหรัฐและอังกฤษจะยังไม่ยกระดับการควบคุมโควิดแต่ตลาดเริ่มเป็นกังวลมากขึ้นว่ากิจกรรม ศก. อาจจะหยุดชะงักได้เช่นกันหลังจากเที่ยวบินหลายพันเที่ยวถูกยกเลิกและภาคเอกชนเริ่มปิดห้างร้านและสาขาของตัวเอง อาทิ แอปเปิล สั่งปิดสาขาต่างๆในนิวยอร์ก
  • (+) น้ำมันดิบบวกต่อคาดหวังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 41 เซนต์ ปิดที่ 75.98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ล่าสุดสถาบันปิโตรเลียมของสหรัฐ (API) รายงานสต็อกน้ำมันดิบลดลง 3 ล้านบาร์เรล ลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 ทำให้คาดหวังว่าตัวเลขของ EIA ที่จะประกาศคืนวันนี้จะลดลงในทิศทางเดียวกัน (Consensus คาดลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล