เน้นหุ้นรายตัว - 22 ธันวาคม 2021
(22/12/2021 - 07:40)
ตลาดหุ้นวานนี้
SET ปิดบวก 6 จุด ฟื้นตัวตามตลาดหุ้นต่างประเทศ ประกอบกับบ้านเรามีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว หลังที่ประชุม ครม.วันนี้อนุมัติมาตรการที่เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนหลายมาตรการ อาทิ “ช้อปดีมีคืน”, “คนละครึ่งเฟส 4 ”  
แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      
คาด SET  แกว่งตัว 1,615 - 1,630 จุด แม้ดัชนีจะได้แรงหนุนครม.ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ส่งท้ายปี อย่างไรก็ตามการระบาด Omicron ที่รุนแรงทั้งยุโรปและสหรัฐส่งผลให้ไทยระงับรับนักท่องเที่ยว Test and Go นอกจากนี้การปรับพอร์ทของ Foreign ก่อนหยุดยาวคริสต์มาสจะทำให้ภาวะตลาดผันผวน
กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy
  มาตรการกระตุ้นศ.ก.รอบใหม่ HMPRO GLOBAL DOHOME CPN CRC SYNEX COM7 SPVI CPW
  ค่าระวาง Container ทรงตัวระดับสูง RCL LEO III WICE SONIC JWD
  นโยบายสนับสนุนรถ EV  EA GPSC AMATA  WHA AH SAT
หุ้นแนะนำวันนี้
  IVL (ปิด 42.75 ซื้อ/เป้า 60) คาดกำไร 4Q21 จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งเนื่องจากเกือบทุกผลิตภัณฑ์มีคำสั่งซื้อรองรับไปจนถึง 1Q22 การผลิตเดินหน้าเต็ม Capacity จากดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ซัพพลายมีไม่เพียงพอหลังเกิดปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในจีน
  SAT (ปิด 21.7 ซื้อ/เป้า 27.5) ราคาหุ้นยัง Laggard หากเทียบกับ AH ระยะสั้นได้ Sentiment บวกจากยอดการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นต่อเนื่องล่าสุดยอดการผลิตรถยนต์เดือน พ.ย. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 165,353 คัน ทำสถิติสูงสุดในรอบ 12 เดือน
บทวิเคราะห์วันนี้
Tourism Sector (Top pick: CENTEL MINT)
ประเด็นสำคัญวันนี้
  (+) ดาวโจนส์, น้ำมันดิบฟื้นแรง หลังสหรัฐยืนยันจะไม่ล็อกดาวน์ประเทศ: ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 561 จุด (+1.6%) ปิดที่ระดับ 35,493 จุด ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.51 ดอลลาร์ (+3.7%) ปิดที่ระดับ 71.12 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตลาดตอบรับเชิงบวกทันทีหลังจากที่ ปธน. โจ ไบเดน ประกาศว่าสหรัฐจะไม่ออกคำสั่งล็อกดาวน์ประเทศเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธ์โอไมครอน
  (+) ครม.แจกของขวัญปีใหม่ผ่านมาตรการกระตุ้น ศก. หลายโครงการ: ครม.มีมติเห็นชอบให้อนุมัติมาตรการกระตุ้น ศก.หลายโครงการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน อาทิ มาตรการ “ช้อปดีมีคืน”, ขยายเวลามาตรการ “ทัวร์เที่ยวไทย” และเพิ่มจำนวนห้องพัก “เราเที่ยวด้วยกัน” และขยายเวลาการลดค่าธรรมเนียมการโอนจาก 2% เป็น 0.01% และค่าธรรมเนียมจดจำนองจาก 1% เป็น 0.01% สำหรับการซื้อขายบ้านที่มีราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทไปจนถึงปี 2565 ทั้งหมดจะเป็นบวกกับกลุ่มค้าปลีก, ท่องเที่ยว และ อสังหาฯ
  (-) ศบค. สั่งระงับการเดินทางเข้าไทยแบบ Test & Go ชั่วคราว: เพื่อป้องกันการเพิ่มจำนวนขึ้นของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 สายพันธ์โอไมครอนโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ วานนี้ ศบค.จึงมีมติให้ระงับการเดินทางเข้าประเทศของชาวต่างชาติแบบ Test and Go เป็นการชั่วคราวเริ่มมีผลตั้งแต่ 21 ธ.ค. 64 ถึง 4 ม.ค. 65 ถือเป็น Sentiment ลบกับหุ้นท่องเที่ยวและกลุ่มที่เกี่ยวข้องอย่างไรก็ตามคาดผลกระทบจำกัดเนื่องจากเป็นการดำเนินการเพียง 15 วันเท่านั้น